วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ถัก ถัก ถักนิตติ้ง




การถักนิตติ้ง คืองานฝีมือชนิดหนึ่งที่นิยมกันมากในประเทศเมืองหนาว โดยเฉพาะถักเป็นเสื้อสเว็ตเตอร์ หมวก ผ้าพันคอ ถุงมือ ถุงเท้า สำหรับใส่กันหนาว และไม่เพียงแต่ถักเป็นเสื้อกันหนาวเพียงอย่างเดียว ยังถักเป็นเครื่องใช้ส่วนบุคคลและเครื่องใช้ในครัวเรือนได้มากมายสารพัดรูปแบบ แต่สำหรับในประเทศไทยดูเหมือนงานถักนิตติ้งแทบจะเป็นงานฝีมือที่เลือนหายไป ตำรานิตติ้งเป็นภาษาไทยก็หาศึกษาแทบไม่ได้ ถึงแม้ในอดีตการถักนิตติ้งเคยเป็นการฝีมือที่นักเรียนหญิงเคยเรียนเคยฝึกกันมาแล้วแทบทั้งสิ้น เข้าใจว่าหลายคนคงคิดว่าประเทศไทยเป็นเมืองร้อน จึงลดความนิยมในการถักนิตติ้งไป ที่เกริ่นมานี้แม้ประเทศไทยจะเป็นเมืองร้อน งานถักนิตติ้งก็ยังมีความต้องการอยู่ และมีเสน่ห์ของการที่จะได้สัมผัสทดลองฝึกถักดูอยู่มาก เพราะไม่เพียงถักเป็นเครื่องกันหนาวหรือเครื่องใช้ต่าง ๆ แต่สิ่งที่ได้รับนอกจากนั้น คือ การได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ให้ความท้าทายสติปัญญากับแพทเทิร์นต่าง ๆ

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาไปก้าวไกลมาก เส้นด้ายและเส้นไหมที่ใช้ถักนิตติ้งก็มีการคิดค้นผลิตกันออกมามากมาย ทั้งหลากวัสดุ หลากสีสันและหลากลวดลาย เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด เสื้อถักนิตติ้งจึงไม่ได้เป็นเพียงเสื้อกันหนาวอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว ยังถักกันเป็นเสื้อแฟชั่นที่สามารถสวมใส่ได้ทุกฤดูกาลรวมถึงฤดูร้อนด้วย เสื้อแฟชั่นนิตติ้งถึงแม้จะเป็นเสื้อมีสไตล์เริดหรู เก๋ไก๋ สง่างามหรือสวยคลาสสิคปานใด แต่ถ้าเป็นเสื้อแบรนด์เนมดัง ๆ ก็จะมีราคาแพงมาก ซึ่งถ้าเราถักนิตติ้งเป็น เราก็สามารถรังสรรค์ผลงานแบบนั้นได้เช่นกัน ไม่ยากเหมือนอย่างที่คิด หรืออาจจะสวยกว่าด้วยซ้ำ และยังสามารถออกแบบในสไตล์ของเราได้ไม่ซ้ำคนอื่น ราคายังถูกกว่ามาก แถมได้ความภาคภูมิใจอีกด้วย


ต่อไปเรามาดูวัสดุอุปรณ์ในการถักนิตต้ง กันนะคะ





1. ไหมพรมและด้ายถัก

ไหมพรมและด้ายถักในงานนิตติ้ง มีมากมายหลายชนิด หลายขนาด แบ่งตามน้ำหนักและความหนาของเส้นไหม นับตั้งแต่ไหมพรมเส้นใหญ่ จนถึงไหมพรมเส้นเล็กมาก ความหนาของเส้นไหมที่แตกต่างกันจะเหมาะกับงานถักที่แตกต่างกัน





2. ไม้นิต

ไม้นิตมีหลายชนิดทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน เช่นไม้นิตไม้ไผ่, ไม้
นิตอลูมิเนียมเคลือบสารเทฟลอน และไม้นิตพลาสติก เป็นต้น ไม้นิตที่นิยมใช้ในเมืองไทยผลิตจากอเมริกา อังกฤษ (ไม้นิตหัวแดง) และไม้ นิตญี่ปุ่น เบอร์ ขนาดของไม้นิตในแต่ละประเทศจะแตกต่างกัน เราจะวัดขนาดของไม้นิตที่เส้นผ่าศูนย์กลางของไม้นิตและวัดเป็นขนาดมิลลิเมตร ไม้นิตมีหลายแบบ หลายขนาด ดังนี้

- ไม้นิตตรง ใช้ถักนิตติ้งแบบกลับไปกลับมา

- ไม้เซตและไม้นิตวงกลม ใช้ถักนิตติ้งแบบเป็นวงกลม

- ไม้นิตถักลายเกลียว ใช้ถักนิตติ้งที่มีลายเป็นลายเกลียว





3. วัสดุอุปกรณ์ช่วยอื่น ๆ

มีเพียงไหมพรมและไม้นิต เราก็สามารถถักนิตติ้งได้แล้ว แต่จะให้งานถักนิตติ้งสะดวกรวดเร็ว และสมบูรณ์สวยงามตามต้องการ เราคงต้องพึ่งวัสดุอุปกรณ์ช่วยอื่น ๆ เช่น

- เข็มโครเชต์ เป็นอุปกรณ์ช่วยที่สำคัญชนิดหนึ่ง ที่ทำให้งาน
นิตติ้งง่ายขึ้น เมื่อเกิดปัญหาห่วงหลุด เราก็สามารถใช้เข็มโครเชต์ควักห่วงที่หลุดขึ้นมาได้ หรือจะใช้ในการเย็บประกอบงานถักแทนเข็มเย็บไหมพรมได้ในบางกรณี และใช้ถักลายเพื่อตกแต่งงานนิตติ้งให้สวยงามขึ้น ควรหาซื้อเข็มโครเชต์ไว้หลาย ๆ ขนาด ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และไม่ทำให้งานถักหยุดชะงัก

- อุปกรณ์วัดงานนิตติ้ง สำหรับใช้วัดขนาดถัก วัดขนาดทั่วไป และวัดขนาดไม้นิต

- กระสวยพันไหม ใช้ในงานถักสลับสี กระสวยพันไหมที่จำหน่ายในท้องตลาด มีอยู่ 3 ขนาด คือ เล็ก กลาง และใหญ่ เมื่อจะใช้ถักสลับสี ก็ให้ตัดไหมยาวประมาณ 2 เมตร แล้วพันไหมแต่ละสีไว้ในกระสวย แล้วจึงถักไหมจากกระสวยนั้น ๆ

- อุปกรณ์ทำตำแหน่งหรือคั่นลาย ประกอบด้วย จำนวนห่วงและจำนวนแถวมากมาย รวมทั้งอาจมีลายถักประกอบด้วย เพื่อป้องกันการสับสนและกันลืม จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะมีอุปกรณ์ทำตำแหน่งหรือคั่นลายไว้ในกล่องอุปกรณ์เสมอ

- เข็มพักห่วง บางครั้งในงานถักนิตติ้ง จะมีการพักห่วงถักไว้ก่อนชั่วคราว เพื่อรอถักต่อไป เช่น ห่วงกลางคอหน้าและกลางคอหลัง หรือห่วงที่ไหล่เสื้อ เป็นต้น จึงจำเป็นต้องมีเข็มพักห่วงขนาดต่าง ๆ หรือจะใช้เข็มกลัด หรือ ไหมร้อยห่วงไว้แทนก็ได้

- เข็มหมุดและเข็มเย็บ สำหรับเข็มหมุดนิตติ้งนั้นจะมีรูปตัว T หรือเป็นเข็มหมุดที่มีหัวใหญ่กว่าเข็มโดยทั่วไป ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ เข็มหมุดจมหายไปในงานถัก ส่วนเข็มเย็บจะมีปลายเข็มมน รูเข็มยาวและใหญ่ ควรมีไว้หลาย ๆ ขนาด






By: สงวนลิขสิทธิ์ โดย สมสวาท แสงนนท์ตระกูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น